8 hoạt động hàng ngày gây hại cho lưng

1. Nâng vật nặng

Không chỉ mang vật nặng bằng 1 tay, thậm chí, nâng, kéo hoặc đẩy vật nặng không đúng cách cũng có thể gây hại cho lưng. Ngoài ra, việc cúi xuống không đúng cách để nâng vật có thể làm căng cơ lưng dẫn tới đau lưng.

Phòng ngừa: Khi nâng vật nặng, cần ngồi xổm sau đó nâng dần lên. Tư thế cúi người xuống để nâng vật nặng mà phần lớn chúng ta thường làm không phải là cách đúng.

2. Lái xe trên những con đường gập ghềnh

Lái xe trên những con đường gập ghềnh có thể gây áp lực lên lưng của bạn, đặc biệt nếu bạn ngồi ở một tư thế hoặc lái xe trong nhiều giờ.

Phòng ngừa: Nếu bạn đang đi du lịch xa, cần nghỉ ngơi giữa đường thường xuyên để giảm áp lực lên lưng và khu vực vùng chậu. Ngoài ra, tạo tư thế ngồi thoải mái trước khi lái xe để giảm thiếu áp lực lên lưng.

3. Ngồi lâu

Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải ngồi nhiều thì theo thời gian, bạn có nguy cơ bị đau lưng. Hơn nữa, những người có công việc bàn giấy có nguy cơ cao hơn bị đau lưng vì ngồi 6-8 tiếng mỗi ngày gây ra những áp lực lên xương sống, gây ra những thay đổi sinh hóa ở lưng. Ảnh hưởng là nghiêm trọng hơn nếu bạn ngồi một chỗ và ở một tư thế trong nhiều giờ.

Phòng ngừa: Để tránh đau lưng, cần đứng lên đi lại hoặc nghỉ ngơi mỗi giờ. Bạn có thể tập một số bài tập kéo giãn đơn giản tại bàn làm việc hoặc trong nhà vệ sinh để chống lại những ảnh hưởng của việc ngồi quá lâu, vốn có thể gây đau lưng, tăng cân.

4. Kéo giãn không đúng cách

Yoga là cách mới để duy trì sức khỏe. Nhưng điều mà nhiều người không biết là nếu tập không đúng cách yoga lại có thể khiến bạn bị các rối loạn khác nhau và cũng gây tổn thương cơ.

Phòng ngừa: Vì yoga bao gồm nhiều động tác kéo giãn và uốn nên không tuân theo những quy tắc thích hợp có thể gây đau lưng. Để phát huy được tác dụng của yoga, cần tập các tư thế yoga dưới sự hướng dẫn của chuyên gia.

5. Tư thế kém

Có thể là khi xem TV, chơi trò chơi trên máy tính, nhắn tin liên tục trên điện thoại di động hoặc làm việc trên máy xách tay, phần lớn chúng ta hoặc cúi người xuống, hoặc khom lưng…những tư thế này có thể gây sức ép lên lưng và cột sống, gây đau lưng.

Phòng ngừa: Bạn hãy nhớ một điều rằng tư thế xấu là một trong những nguyên nhân chính gây đau lưng, vì vậy, điều quan trọng là cần duy trì tư thế đúng để phòng ngừa đau lưng và những rối loạn cột sống.

6. Xách túi nặng

Cách bạn mang túi xách nặng có thể tiết lộ nhiều điều về sức khỏe của bạn và nguy cơ bị đau lưng. Phần lớn chúng ta đeo túi xách nặng ở một bên vai. Thói quen này làm tăng áp lực lên vai, cánh tay và lưng, lâu dần làm tổn thương lưng. Nó cũng có thể dẫn tới mất cân bằng cơ thể và ảnh hưởng tới một bên vai, gây áp lực lên cột sống.

Phòng ngừa: Mang túi nặng ở cả hai vai như đeo ba lô. Nếu bạn đeo túi, cần đảm bảo mang ngang vai vì cách này làm giảm thiểu nguy cơ căng thẳng trên lưng và vai.

7. Ngồi trên giường/ghế

Nếu bạn nghĩ rằng ngồi duỗi hai chân trên giường hoặc ghế sofa chính là cách tốt nhất để thư giãn sau ngày dài làm việc thì bạn đã sai. Vì ngồi với chân duỗi dài có thể tạo ra tư thế cong hình chữ C không lành mạnh ở phần dưới cột sống. Nó cũng gây áp lực lên các gân kheo, gây nhiều áp lực lên lưng.

Phòng ngừa: Nếu bạn ngồi trên giường hoặc ghế sofa, ngồi với hai chân, hãy ngồi với chân bắt chéo và kê một miếng đệm dưới mông để duy trì tư thế chứ S của cột sống.

8. Ngủ trên đệm mềm

Ngủ trên đệp quá mềm không mang lại sự thoải mái cho lưng mà trái lại còn có thể làm biến đổi nhẹ hình dạng cột sống, qua đó gây áp lực lên các cơ, dây chằng và khớp.

Phòng ngừa: Điều này không có nghĩa bạn nên lựa chọn đệm thật cứng vì đệm cứng cũng có thể dẫn tới đau lưng. Trên thực tế, hãy lựa chọn đệm không quá cứng cũng không quá mềm.

BS Cẩm Tú

(Theo THS/ Univadis)